Vậy là tôi đã đi qua 21 Giấc Mơ Sông Thương

1 1  
Vậy là tôi đã đi qua 21 Giấc Mơ Sông Thương, viết về một con sông, sử dụng duy nhất thể lục bát. Thú thực, tôi đã sợ mình không vượt qua được sự lặp lại của cảm xúc, của ngôn từ, của vần điệu ca dao lục bát truyền thống, khi khai thác duy nhất một chủ đề, điều rất dễ để rơi vào nhàm chán. Đến Giấc Mơ Sông Thương 21, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã bình luận “Thơ lục bát là thứ thơ vừa dễ vừa khó. Dễ bởi một bà nhà quê thất học cũng làm được lục bát. Nhưng sẽ rất khó bởi thể thơ này rất dễ mòn. Vì thế viết hay được rất khó. Thơ Thành không mòn. Không sa vào lối mòn. Thành rất có ý thức về điều này. Cái Thành cần vươn tới là sự tự nhiên…”. Chiều qua, ngồi với anh tại Hiên Trà Trường Xuân của nhà báo Hoàng Anh Sướng, anh lại động viên tôi hoàn thành và sớm gửi cho anh 25 thi phẩm viết về sông Thương, theo anh, đây cũng là một sự lạ, bởi trước nay chưa có ai “bợm” đến như vậy (từ dùng của nhà thơ TĐK khi nói về việc sử dụng thể lục bát để viết liên tục 25 thi phẩm về một con sông). Tôi đã hoàn thành 25 Giấc Mơ Sông Thương, kể từ nửa cuối 02/2017 đến nay (cùng lúc với nhiều tác phẩm thơ và văn xuôi khác tôi đã viết), và đã đăng đến GMST 21 trên Fb để cống hiến cho các bạn yêu thể thơ lục bát hoa mỹ. Trong ít ngày tới, tôi sẽ đăng lần lượt đến hết Giấc Mơ Sông Thương 25, Giấc mơ cuối cùng về dòng Thương giang thơ mộng của xứ quan họ. Nhân Ngày Gia Đình 28/06, ngày ý nghĩa nhất với cuộc đời tôi, tôi xin được cống hiến cho các bạn, các anh chị thi phẩm thứ 22 ạ:
GIẤC MƠ SÔNG THƯƠNG 22
Em về.
Bỏ lại bến Thương
Để trời ngân ngấn
như dường trăm năm
Em về
như bóng trăng nằm
trong phồn thực của thinh câm cát cồn,
vành vạnh trong giếng đầu thôn-
Gầu tôi
chạm vỡ
một ngồn ngộn em…
Em về,
thôi cởi rèm đêm
Trời thôi nõn quá
xuống thềm thơ trinh
Bàn tay
thôi nở hoa tình
Ngón thiên thần hết vô minh xuống người
Em về,
biền biệt màu môi
Sông Thương già giã
một trời hoa mua
Một đò.
Một mẻ lưới thưa
Em về.
Ngày ấy
thãi thừa
một tôi…
22/05/2017
Nguyễn Phúc Lộc Thành
P/s: Thưa bạn đọc, tôi rất cố gắng tìm tòi và mạnh dạn sử dụng các câu, từ mà trước nay rất ít được dùng trong thơ lục bát, ví dụ như sử dụng từ “ngồn ngộn” trong bài này là cực kỳ khó để có thơ hay (và nhiều câu từ khác có yếu tố mới, lạ trong 21 bài GMST tôi đã đăng), càng đặc biệt khó để sử dụng trong ngữ cảnh thơ tình. Âu cũng coi đây là một thử nghiệm, xin bạn đọc chiếu cố, cho qua ạ
See Translation

153 Comments

  1. Đang có hẹn với ngài VG là sẽ mời giám đốc ý tưởng nghệ thuật Sông Thương Garden, nhà văn SNM về Hà Nội nghe phản biện đấy, tham gia không?

  2. Cảm ơn bạn đã viết tiếp Sông Thương . Ngày càng hay , với ngôn ngữ mới lạ , êm đềm như dòng Thương trôi …

  3. Tôi đồng cảm với Thành ( cả thơ và lời tỏ ) . Những từ mới mà không xa lạ , vẫn giàu hình ảnh lắm . Bài thơ hay !

  4. Sông Thương nước chảy đôi dòng. Đọc thơ Thành thấy đục trong tỏ tường. Rồi về ngắm lại sông Thương. Bỗng dưng lòng cứ vấn vương lạ thường. Cảm ơn Nguyễn Phúc Thành đã viết những bài thơ thổi hồn vào sông Thương!

  5. Chiếu cố thế nào được khi bạn tôi một mình một kiểu sử dụng câu từ trong thơ .. vừa mạnh bạo lại vừa đậm vẻ chữ tình. …càng ngày Sông Thương càng gần với bạn đọc .. chúc bạn tôi có thêm nhiều cảm xúc mãnh liệt hơn .. chúc ngày gia đình luôn ấm áp và nhiều tiếng cười trong ngôi nhà của bạn

  6. Thơ của anh để lại dấu ấn sâu sắc trong tôi . Thơ của anh (tôi chỉ nói về GMST) hay đến mức nếu có nhạc sĩ nào phổ nhạc hoặc họa sĩ nào họa lại thì chỉ làm mất đi vẻ đẹp của thơ . Hãy để nguyên anh nhé !!!

  7. Tôi theo dõi GMST của NPT từ đầu. Chẳng biết nòi gì hơn ngoài sự kinh ngạc và thán phục. Xin chúc mừng

  8. Chúc mừng bạn , Bạn rất dũng cảm . Bây giờ thơ lục bát đang bị các nhà thơ trẻ bài xích chế nhạo . Thậm chí tôi sợ viết lục bát Vì chính mình cũng kg tin vào mình nên tôi phải lánh đi một thời gian xem sao . Tôi sẽ bám sát thơ bạn để học tập và xem cách ứng sử của các nhà thơ trẻ …

    • Em cảm ơn anh ạ. Ae mình cố gắng để các em, các cháu có cách nhìn tôn trọng hơn với lục bát anh nhỉ. Hihi

  9. Cho cháu hỏi ” Giấc Mơ Sông Thương ” là chú đã viết và đăng từng bài hay chú vẫn đang viết?

  10. Chúc mừng anh với GMST 21. Còn 4 bài nữa em có ý tưởng và muốn anh khai thác đề tài về mẹ đợi con trở về bên chợ thương, sát phủ Lạng Thương gần với rạp hát Sông Thương mà hôm anh, em mình đi ngang qua đó. Ví như: Chợ Thương mẹ quét lá rơi / Chờ con bạc tóc đầy vơi phận mình ….

  11. Bài có một số câu hay và độc. Nhưng cần gia công thêm về chữ. Mà không khó đâu. Có những chữ đảo được, như mênh mông, thành mông mênh, nhưng có những chữ không đảo được, như anh hùng, thành hùng anh ở trong một bài hát, nghe rất buồn cười. Bài này của chú từ “thừa thãi” mà đảo thành “thãi thừa” thì cũng không đắc địa. Ví như câu thơ:
    Em về /ngày ấy/
    thãi thừa /
    một tôi.”. chẳng hạn. Thay chữ “thãi” bằng chữ “để” sẽ hay hơn nhiều: “Em về/ Ngày ấy/ để thừa/ một tôi”. Cụ Nguyễn Du cũng chơi phép đảo chữ này. Diễn đạt sự lặp lại tẻ nhạt, ông cụ viết: “Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng” thì tài vô cùng. Chú cũng nên tham khảo nhé.

  12. Việc anh sử dụng những từ phồn thực với mật độ như vậy là điều dở ít hơn điều hay. Cái hay là nó chứng tỏ là anh chủ động với chữ dùng, để chủ động đc với chữ với các người viết lục bát cần thâm niên và trí tuệ hơn người và “tay lái” phải nuột trên đường đua giai điệu nhưng sẽ rất dở vì lục bát vốn trong trẻo hiền lành xxx cũng kín đáo ý nhị. Các thanh trắc và mức độ tượng hình tượng thanh của những từ phồn thực cản trở điều đó. Em nghĩ nên tiết kiệm các từ đó trong thơ nói chung và lục bát nói riêng. Lúc thư thái, trong trẻo, khỏe mạnh nhất trong ngày là thời điểm đòi lại bài thơ lục bát cho tiếng Việt.

  13. Là một thử nghiệm trên cả thành công bạn ạ! Tôi rất đồng tình với nhà thơ Trần Đăng Khoa về thơ lục bát. Lục bát của bạn lạ nhất từ trước tới nay mà tôi được đọc!

  14. Rất hay rất tuyệt vời bạn ạ ! Chúc bạn ngày gia đình thật vui thật hạnh phúc nhé !

    • Ùi, cảm ơn nhà thơ luôn động viên. Hẹn có dịp được gặp nhà thơ tại Sg nhé. Hân hạnh!

  15. Em đi bỏ rớt giọt buồn
    Lênh loang bên bến sông Thương một thời
    Em đi bỏ lại nơi tôi
    Nửa trăm năm với ngấn đời chao nao
    Em đi vương vít lối vào
    Hương tình thơm đọng mê trào lối si
    Em đi rắc đọi lâm ly
    Thấm tàn lồng ngực cuộc đi nhỡ nhàng
    Em đi vồi vội sang ngang
    Bỏ lại tôi với lỡ làng … Sông Thương Hihi.. Em vui vui cùng GMST anh nhé

  16. Thơ hay nhiều lúc ở chỗ ẩn ý, ẩn từ! Nếu hoàn toàn quá rõ, còn gì là thơ! Thơ Nguyễn Phúc Thành rất hay!

  17. Anh rất can đảm khi ôm chỉ duy nhất một bối cảnh và về hình ảnh người phụ nữa , cho nên điều lo lắng sẽ rơi vào những từ và ý có tính lập lại , bởi vì ở đây được kết tụ lại từ cảm xúc nảy sinh nên mỗi bài đều có cái ý nghĩa hơi riêng biệt , nhưng như thế cũng đã rất tốt rồi
    Hy vọng bốn bài cuối sẽ làm bạn đọc cảm nhận được sự khác biệt hoặc nối tiếp thật hoàn hảo

  18. Tôi rất thích các từ :ngân ngấn , vành vạnh, già giã…. trong thơ anh. Xin góp ý thêm: nên chăng thay từ “nõn quá” bằng từ “non nõn” có sức gợi hơn.:”Em về,
    thôi cởi rèm đêm
    Trời thôi “non nõn”
    xuống thềm thơ trinh”.

    • Thực ra nguyên bản của nó là “Trời thôi nòn nõn xuống thềm thơ trinh”, chắc chắn còn hay hơn “non nõn”, nhưng cuối cùng tôi vẫn chọn “Trời thôi nõn quá xuống thềm thơ trinh”…bạn ạ. Cảm ơn rất nhiều nhé!

    • Ùi anh, em dùng “ồn” nhiều mà anh. Nhiều khi còn nói uốn lưỡi nữa mà nó vưỡn thanh thoát mới hay chứ lại. Hihi anh!

  19. Thơ lục bát mà anh xuống dòng như thế thì có còn là thơ lục bát không anh, cũng như thơ và bài viết xuôi cũng phải đọc hết câu anh nhỉ

  20. Câu, từ và nghĩa của bài thơ đều rất tuyệt vời, chúc tác giả đạt được mục tiêu đề ra. !

  21. Bài hay, nhiều câu tuyệt lắm. Nhưng “thãi thừa” thì đổi đi, đổi thành “bỏ thừa”, “bỏ” nghe tủi hơn rất nhiều.

    • Em cảm ơn bác ạ. Bác thử giúp em nhắm mắt, thật tĩnh tâm đọc lại 2 câu cuối, có thể là do thử nghiệm mới nên chưa thuận lắm chăng. Bác thử một lần xem có chiếu cố được không ạ. Em cảm ơn bác nhiều!

    • Cháu thì thấy “thãi thừa” hay hơn ạ. Nghe vừa chấp nhận, vừa hiển nhiên lại vừa tủi tủi ạ. Đấy là cảm giác của cháu thôi ạ hihi

  22. Thơ anh thật hay. Không cm vì dân ngoại đạo. Chỉ thấy rằng, đọc thơ anh dâng lên một cảm xúc thật đẹp.

  23. ”Em về
    như bóng trăm năm
    trong phồn thực của thinh câm cát cồn”.
    Câu thơ rất trừu tượng thưa tác giả.

  24. Với thơ tôi ngoại đạo..đọc anh tôi thấy lạ từ gieo vần chuyển câu …nhưng có lẽ thơ Anh không để hiểu mà để cảm…cũng như cái duyên của sông Thương…cái duyên của QUAN HỌ vậy….

  25. Thơ lục bát gieo “vần” thì dễ, để có “Tứ thơ” mới hiểu được “người”…

  26. …..Có bao anh chưa được tới lớp mười / Có bao anh nằm lại dọc đường rồi / Những con suối không tên những ngọn đồi không tuổi / Để khi em dẫn học trò tới / Chỉ thấy rừng xanh với núi xanh / Mong sao ngày đất nước được yên bình / Anh lại cùng em vui chơi như thưở nhỏ / Trên góc sân nhà em là cô giáo nhé / Anh là chú học trò và bài học đầu tiên (Mừng em gái đỗ ĐHSP) – “Đừng tuyệt vọng”

  27. Từ “ngồn ngộn” trong bài và h/a 1 của em khiến chị liên tưởng đến trường phái Chủ nghĩa hiện thực trong hội họa thời cổ đại ở phương Tây.
    Dường như chỉ những người đàn ông biết yêu thương và trân trọng phụ nữ thực sự mới thấy được vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn bà khi mang thiên chức này.
    Cảm ơn tất cả những người đàn ông như vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*